NGUỒN GỐC Ỷ TƯỞNG SẢN PHẨM
-
Trà hoa vàng là sản phẩm truyền thống
Thưởng trà vốn được xem là một nét đẹp văn hóa của Việt Nam nói riêng và các nước phương Đông nói chung. Trà là một thức uống hàng ngày không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam. Để có được những ly trà ngon thì cần lựa chọn cho mình những mùi vị phù hợp với khẩu vị của mình. Trà đã đi đi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống người việt, gắn liền với mỗi con người Việt Nam. Công ty cổ phần kinh doanh lâm sản Đạp Thanh xin chia sẻ đến bạn loại trà Hoa vàng truyền thống của huyện Ba Chẽ.
Trước đây, trà hoa vàng là sản phẩm truyền thống tại địa phương, phân bố tự nhiên nhiều trong rừng Ba Chẽ (Quảng Ninh), được người dân khai thác bán cho thương lái dẫn đến nguy cơ cạn kiệt. Năm 2009, Anh Nịnh Văn Trắng (người dân tại xã Đạp Thanh) là người tiên phong đưa cây trà hoa vàng từ rừng về trồng tại vườn nhà.
-
Sản phẩm sản xuất trên địa bàn huyện Ba Chẽ
Năm 2014, Công tỵ cổ phần kinh doanh lâm sản Đạp Thanh (DTFopro) được thành lập (do anh Nịnh Văn Trắng làm giám đốc) với định hướng phát triển các ý tưởng sản phẩm của Công ty gắn vói bảo tồn, phát triển các sản vật đặc sản, thế mạnh của địa phương đặc biệt là từ cây trà hoa vàng. Từ năm 2014, Công ty hợp tác với các nhà khoa học của Công ty cổ phần Dược khoa (tiền thân là Công ty TNHH MTV Dược khoa-Trường ĐH Dược Hà Nội) để nghiên cứu bảo tồn và phát triển các sản phẩm từ trà hoa vàng.
Từ năm 2015, huyện Ba Chẽ bắt đầu quy hoạch vùng trồng dược liệu trà hoa vàng. Đồng thời xây dựng đề án bảo tồn và phát triển một số loài dược liệu quý trên địa bàn đến năm 2020, định hướng năm 2030, trong đó có cây trà hoa vàng. Với mục tiêu này, hằng năm, huyện đều khuyến khích, hỗ trợ người dân tham gia và nhân rộng mô hình trà hoa vàng thông qua các dự án phát triển sản xuất của Chương trình NTM và Chương trình 135. Đặc biệt, huyện đã tích cực kêu gọi, thu hút, vận dụng cơ chế chính sách đặc biệt ưu đãi với các doanh nghiệp, HTX trong phát triển, chế biến dược liệu trà hoa vàng. Ngay sau đó, huyện Ba Chẽ đã xây dựng Quy hoạch khu trung tâm sản xuất giống và chế biến tập trung cây trà hoa vàng tại xã Đạp Thanh và giao Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh quản lý khu vườn ươm, xưởng chế biến trà.
Huyện Ba Chẽ chú trọng xây dựng thương hiệu, tăng cường quảng bá các sản phẩm trà hoa vàng thông qua phương tiện thông tin đại chúng, các lễ hội, hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai nghiên cứu giải pháp KHCN để xử lý sâu bệnh ứên cây trà hoa vàng nhằm bảo tồn và nâng cao chất lượng giống cây trồng.
-
Chất lượng đặc sắc của trà hoa vàng
Năm 2016, cây trà hoa vàng Ba Chẽ được các nhà khoa học của Trường Đại học Dược Hà Nội, đứng đầu là PGS.TS Trần Văn ơn nghiên cứu thành phần hóa học, tác dụng sinh học. Kết quả của đề tài bước đầu giúp khẳng định Trà hoa vàng tại Bã Chẽ có tác dụng hạn chế lão hóa (chống oxy hóa), ức chế tế bào ung thư, hạ mỡ máu, kháng khuẩn,..
Năm 2017, Đề án Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm được phê duyệt, trong đó xác định ưu tiên phát triển nhóm các sản phẩm từ Trà hoa vàng (hoa khô, lá, trà túi lọc,...) là chuỗi sản phẩm chủ lực cắp tỉnh và cấp quốc gia.
Đến 11/2019, diện tích trà hoa vàng của Ba Chẽ đã đạt 177,6ha với 418 hộ dân và doanh nghiệp tham gia trồng, tập trung ở các xã Đồn Đạc, Thanh Sơn, Thanh Lâm, Đạp Thanh, Lương Mông....
Định kỳ 2 năm/lần (từ 2016), Lễ Trà hoa vàng được huyện Bã Chẽ tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh của huyện, góp phần xúc tiến thương mại sản phẩm của huyện.
-
Thương mại hóa trà hoa vàng
Hiện nay trên thị trường đã có 1 số nhãn hiệu có sản phẩm hoa Trà hoa vàng sấy khô như: Nụ Trà hoa vàng sấy khô của Công ty CPTVXD và TM Bình Sơn - Vĩnh Phúc, Sản phẩm trên chủ yếu được phân phối tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
Việc phát triển sản phẩm hoa trà hoa vàng sấy khô tại huyện Ba Chẽ sẽ cung cấp cho thị trường trong và ngoài tinh Quảng Ninh loại trà có chất lượng tốt. Hơn nữa thương hiệu Trà hoa vàng Ba Chẽ đã được nhiều người trong ngoài tỉnh biết đến, và hiện đã được gây trồng tập trung với diện tích trên 100ha, tuy nhiên quá trình sản xuất và phát triển sản phẩm sẽ gặp một số khó khăn như: Cơ sở sản xuất ở vùng sâu vùng xa nên rất khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm.
Công ty cổ phần kinh doanh lâm sản Đạp Thanh đã lựa chọn sản phẩm hoa trà hoa vàng sấy khô với các tác dụng đặc biệt như: Hạ đường huyết, phòng chống ung thư, hưng phấn thần kinh, lợi tiểu mạnh, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm, chống dị ứng và duy trì trạng thái bình thường của tuyến giáp.
Sản phẩm được sản xuất từ 100% hoa Trà hoa vàng tươi, được thu hái trong tự nhiên và các khu vực trồng Trà hoa vàng tập trung tại huyện Ba Chẽ. Sản phẩm hiện được phân phối rộng rãi tại các cửa hàng, hiệu thuốc trên địa bàn huyện Ba Chẽ và các Trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh
a) Mục tiêu chiến lược phát triển 3 năm
- Tổng doanh thu doanh thu của sản phẩm Trà hoa vàng đạt 16.800.000.000 đồng:
Năm
|
Mục tiêu doanh thu (Đơn vị: vnđ)
|
2022
|
6.000.000.000
|
2023
|
6.720.000.000
|
2024
|
7.526.400.000
|
- Về nhân lực:
+ Tuyển dụng thêm nguồn nhân lực trình độ cao, ưu tiên có trình độ đại học chuyên ngành trồng trọt, bảo vệ thực vật, bảo quản, chế biến.
+ Sắp xếp nhân lực vào những vị trí công việc phù hợp với năng lực, chuyên môn.
- Về nhà xưởng: Diện tích nhà xưởng đạt 10.000m2
- Về thị trường:
+ Liên kết bán hàng nhiều đại ký, cửa hàng, công ty, các nhà phân phối
+ Tiếp tục mở rộng thị trường ra ngoài địa bàn tỉnh, hướng đến các thị trường lớn như thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng, đưa sản phẩm vào thị trường các tỉnh miền Trung, miền Nam và thị trường xuất khẩu như châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản,…
+ Đẩy mạnh bán hàng và quảng cáo sản phẩm qua hệ thống các trang bán hàng trực tuyến (Shopee, Sendo, Lazada,…), các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo,…).
- Về công nghệ sản xuất: Nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, máy móc tiên tiến cho quá trình trồng trọt, sản xuất chế biến sản phẩm, nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.
- Về vùng trồng: Đạt tiêu chuẩn hữu cơ.
b) Chiến lược phát triển
- Tiếp tục đào tạo cho nông dân sản xuất về quy trình trồng trọt chuẩn, tăng hiệu quả của các phương pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng nguyên liệu đâu vào.
- Tiếp tục đầu tư hoàn thiện nhà xưởng, máy móc, cơ sở hạ tầng, nâng cao trình độ của người lao động góp phần nâng cao chất lượng của sản phẩm. Nâng cao chất lượng của sản phẩm bằng cách kiểm soát chặt chẽ các khâu của quy trình sản xuất từ nguyên liệu đầu vào, quá trình sơ chế, chế biến và bảo quản đều đạt tiêu chuẩn.
- Thực hiện các hoạt động quảng bá sản phẩm thường xuyên trên các phương tiện truyền thông: website, các mạng xã hội, ...; tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh.
- Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Trở thành một thương hiệu được nhiều người biết đến và tin dùng.
- Về lĩnh vực tài chính: đảm bảo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hằng năm theo kế hoạch kết hợp với các biện pháp giảm chi phí nhằm tối ưu hóa lợi nhuận của Công ty.
- Về lĩnh vực khách hàng: ưu tiên các hoạt động nhằm duy trì khách hàng cũ và tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
- Về lĩnh vực nội bộ: chuẩn hóa các quy trình hoạt động, quy chế tổ chức, xây dựng thương hiệu.
- Về lĩnh vực năng lực tổ chức: tăng cường hoạt động đào tạo, nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực. Ứng dụng công nghệ và tiêu chuẩn tiên tiến trong hoạt động.
BÁO TRÍ TRUYỀN THÔNG VẺ SẢN PHÁM THẾ MẠNH, ĐẶC SẢN
TRÀ HOA VẰNG BA CHẼ
http://baoquangninh.com.vn/kinh-te/201911 /ba-che-day-manh-phat-trien-cav-tra-hoa- vang-2459971/
http://baoquangninh.com.vn/kinh-te/201906/ba-che-can-huong-phat-trien-ben-vung-cho-
cav-tra-hoa-vang-2443770/
https://nhandan.com.vn/dan-toc-mien-nui/dav-manh-phat-trien-vung-trong-va-che-bien-
cay-duoc-lieu-453080/
https://tuoitrethudo.eom.vn/phat-trien-cay-duoc-lieu-tra-hoa-vang-thanh-san-pham-ocop-
66907.html
http://qnitrade.gov.vn/index.php/news/TIN-THUONG-MAI/Go-kho-cho-san-pham- OCOP-chu-luc-o-Ba-Che-4185.html
https://chesachvn.com/dav-manh-phat-trien-vung-nguven-lieu-tra-hoa-vang.html
https://thuonghieusanpham.vn/nang-tam-san-pham-ocop-ba-che-to-chuc-le-hoi-quang-
ba-tra-hoa-vang
http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/30935
https://moitruong.net.vn/sap-dien-ra-le-hoi-tra-hoa-vang-lan-thu-ii/
http://baoquangninh.com.vn/xa-hoi/201712/le-hoi-tra-hoa-vang-la-thuong-hieu-san- pham-du-lich-cua-ba-che-23 68678/
https://vtv.vn/trong-nuoc/khai-mac-le-hoi-tra-hoa-vang-nam-2018- 20180106234644873 .htm
https://wanderlusttips.com/2017/12/04/sap-dien-ra-le-hoi-tra-hoa-vang-ba-che-quang- ninh/
https://www.quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=76755
http://giocaodiem.qtv.vn/channel/5983/201801 /ruc-ro-tra-hoa-vang-ba-che-2585132/
http://vinhphuctv.vn/tin-bai/le-hoi/ruc-ro-le-hoi-tra-hoa-vang-ba-che-quang-ninh/59-820-
250997
https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp tin:L%El%BB%85 h%El%BB%99i T r%C3%A0 hoa v%C3%A0ng huv%El%BB%87n Ba Ch%El%BA%BD.ipg
https://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/le-hoi-tra-hoa-vang-461085